เปิดให้บริการวันจันทร์ - วันอาทิตย์
เวลา: 08:30 - 17:30 น. น.

“ผ้าไหมลายดาวล้อมเดือน”ได้รับรางวัลชนะเลิศ

  • หน้าแรก
  • “ผ้าไหมลายดาวล้อมเดือน”ได้รับรางวัลชนะเลิศ
6 ก.ย.
Awesome Image

“ผ้าไหมลายดาวล้อมเดือน”ได้รับรางวัลชนะเลิศ

“ผ้าไหมลายดาวล้อมเดือน” ผ้าทอมือจาก วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรี ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศประเภทผ้าเอกลักษณ์ ที่สะท้อนให้เห็นถึงวิถีชีวิตของชุมชน ที่ร่วมกับสืบสานศิลปะการทอผ้าให้อยู่คู่เมืองตรังตลอดไป
.
ชุมชนนาหมื่นศรีเป็นอีกหนึ่งชุมชนที่ “กลุ่มเซ็นทรัล” ให้การสนับสนุนเพราะเรามองเห็นถึงศักยภาพของคนและศิลปะการทอผ้าอันล้ำค่าที่ควรอนุรักษ์ให้คงอยู่ เราจึงได้เข้าไปพัฒนาพิพิธภัณฑ์ให้เป็นแหล่งเรียนรู้การทอผ้าของคนในชุมชนและแขกที่มาเยือน พร้อมทั้งให้คำแนะนำด้านการขายและการตลาด พัฒนาร้านค้าชุมชน และนำทีมดีไซน์เนอร์เข้าไปพัฒนาสินค้าให้มีความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น เพื่อให้ผ้าไทยเข้าถึงคนทุกกลุ่ม
.
ตลอดระยะเวลาหลายปีที่เราได้ร่วมทำงานกับชุมชน เพราะเชื่อเสมอว่ากลุ่ม วิสาหกิจชุมชนผ้าทอนาหมื่นศรีจะพัฒนาและเติบโตไปได้อีกไกล และวันนี้เรารู้สึกภาคภูมิใจเป็นอย่างยิ่งที่ “ผ้าไหมลายดาวล้อมเดือน” ได้รับรางวัลชนะเลิศจาก จากกรมการพัฒนาชุมชน ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นผ้าลายมรดกของนาหมื่นศรี ที่มีลวดลายสวยงามสะดุดตาคล้ายสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน วงในสุดเป็นรูปดาว อีกสองชั้นถัดมาเป็นรูปขนมเปียกปูน ชั้นสุดท้ายล้อมรอบด้วยรูปดาวกระจาย เปรียบเสมือนดาวกำลังล้อมเดือน นับเป็นลายผ้าโบราณที่สืบทอดกันมาจากรุ่นสู่รุ่น

Tags: ผ้าทอนาหมื่นศรี, ศิลปวัฒนธรรมผ้าทอ, การจัดแสดงผ้าทอ